บันทึกอนุทินครั้งที่2
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 21 มกราคม พ.ศ 2558
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วัน พุธ ที่ 21 มกราคม พ.ศ 2558
วันนี้อาจาร์ยให้ร้องเพลงที่เรียนไปอาทิตย์ที่แล้ว และก็สอนร้องเพลงใหม่อีก 4 แพลง
เพลง.....แปรงฟัน....
ตื่นเช้าเราแปลงฟัน
กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน
ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิดูต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี ดูซิดูต้องแปรงขึ้นลง
เพลง.....พี่น้องกัน.....
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย
พ่อ แม่ ปู่ ยา ลุง ป้า ตา ยาย
มีทั้งน้า อา พี่และน้องมากมาย
ทุกคนสุขสบาย เราเป็นพี่น้องกัน
เพลง.....อาบน้ำ......
อาบน้ำซู่ซ่า ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว เสร็จแล้วเช็ดตัว
อย่าให้ชุ่นมัว สุขกายสบายใจ
เพลง......มาโรงเรียน......
เรามาโรงเรียน เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทานสนุกถูกใจ
เราเรียนเราเล่น เราเป็นสุขใจ
ร่างเริงแจ่มใสเมื่อมาโรงเรียน
อาจาร์ยก็สอนเรื่องรูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป
(Regular
Education)
- การศึกษาพิเศษ
(Special
Education)
- การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education) - การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
> การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
> มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
> ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
> ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
- การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
- เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
- เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมากจึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
> การศึกษาสำหรับทุกคน
> รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
> จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ประเมินตนอง
วันนี้มาเรียนสายเลยไม่ได้ตัวปั้ม เสียใจ วันนี้เรียนสนุกมีเพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วย
ประเมินเพื่อน
วันนี้เพื่อนๆทุกคนดูมีความสุขในการเรียน เพราะเวลาเรียนอาจาร์ยสอนร้องเพลงไปด้วยทำให้ไม่น่าเบื่อรึป่าว เพื่อนถึงตั้งใจเรียนกัน
ประเมินอาจาร์ย
วันนี้อาจาร์ยสอนสนุก มีการเล่าเรื่องจากประสบการ์ณที่อาจาร์ยได้เจอมาเล่าให้นักศึกษาฟังและมีการยกตัวอย่างเวลาสอน ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้เร็วขึ้น และไม่เบื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น