วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่9

 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                  อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                                        วันพุธ   ที่  12  มีนาคม   พ.ศ 2558                                                              เวลาเรียน 08.30 - 12.20  น.


กิจกรรมก่อนเรียน    อาจาร์ยนำรู้มารู้หนึ่งเป็นรูปทุ่งหญ้าซาวันน่าและในขณะที่ชมทุ่งหญ้าอยู่เห็นสิงโตกำลังกินม้าลาย เรารู้สึกอย่างไร

                   วันนี้อาจาร์ยสอนเรื่อง  การส่งเสริมทักษะจ่างๆของเด็กพิเศษ

             ทักษะทางภาษา

การวัดความสามารถทางภาษา
เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
ถามหาสิ่งต่างๆไหม
บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม

การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
การพูดตกหล่น
การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
ติดอ่าง

การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
ห้ามบอกเด็กว่า  “พูดช้าๆ” “ตามสบาย”  “คิดก่อนพูด”
อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน

ทักษะพื้นฐานทางภาษา
ทักษะการรับรู้ภาษา
การแสดงออกทางภาษา
การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด

ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
ให้เวลาเด็กได้พูด
คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว

กิจกรรมดนตรีบำบัด

   อาจร์ยให้จับคู่กับเพื่อน 1 คน และอาจาร์ยก็ให้เลือกสีคนละ 1 สี จากนั้นกำหนดให้ใช้สีลากเส้นเป็นเส้นยาวเท่านั้น แล้วอาจร์ยก็เปิดเพลงและให้แต่ละคู่ลากได้ตามจินตนาการ พอเพลงจบอาจร์ยให้ละบายสีลงช่องที่เป็นช่องปิด ตามเส้นที่เราวาด












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น