บันทึกอนุทินครั้งที่9
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 12 มีนาคม พ.ศ 2558 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
กิจกรรมก่อนเรียน อาจาร์ยนำรู้มารู้หนึ่งเป็นรูปทุ่งหญ้าซาวันน่าและในขณะที่ชมทุ่งหญ้าอยู่เห็นสิงโตกำลังกินม้าลาย เรารู้สึกอย่างไร
วันนี้อาจาร์ยสอนเรื่อง การส่งเสริมทักษะจ่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
•เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
•ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
•ถามหาสิ่งต่างๆไหม
•บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
•ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด /
พูดไม่ชัด
•การพูดตกหล่น
•การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
•ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
•ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
•ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
•อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
•อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
•ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
•เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
•ทักษะการรับรู้ภาษา
•การแสดงออกทางภาษา
•การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
•การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
•ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
•ให้เวลาเด็กได้พูด
•คอยให้เด็กตอบ
(ชี้แนะหากจำเป็น)
•เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
•เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
กิจกรรมดนตรีบำบัด
อาจร์ยให้จับคู่กับเพื่อน 1 คน และอาจาร์ยก็ให้เลือกสีคนละ 1 สี จากนั้นกำหนดให้ใช้สีลากเส้นเป็นเส้นยาวเท่านั้น แล้วอาจร์ยก็เปิดเพลงและให้แต่ละคู่ลากได้ตามจินตนาการ พอเพลงจบอาจร์ยให้ละบายสีลงช่องที่เป็นช่องปิด ตามเส้นที่เราวาด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น