บันทึกอนุทินครั้งที่15
วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันพุธ ที่ 22 เมษายน พ.ศ 2558 เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เนื้อหาที่เรียนวันนี้
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
แผน IEP
- แผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้
- ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
- โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
- คัดแยกเด็กพิเศษ
- ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
- ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
- เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
- ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
- ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
- การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
- เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น
- ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
- วิธีการประเมินผล
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจเรียนแอบคุยกันเสียงดังบางครั้ง สนุกกับเกมที่อาจารย์มาให้เล่น เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเื่พื่อน
เพื่อนแต่งตัวเรียบร้อย บางคนมาตรงเวลา บางคนมาสายบ้างเล็กน้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน เสียงดังบ้างบางครั้งแต่ถ้าอาจารย์บอกให้เงียบเมื่อไหร่ก็จะตั้งใจฟัง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจสอนอธิบายอย่างละเอียดยกตัวอย่างประกอบเสมอทำให้เข้าใจเนื้อหาเป็นอย่างดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น