วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่5

 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                  อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                                        วันพุธ   ที่  11 กุมภาพันธ์   พ.ศ 2558                                                              เวลาเรียน 08.30 - 12.20  น.

วันนี้อาจาร์ยให้ทำกิจกรรมในห้องก่อนจะเรียนทฤษฎี

                    อาจารย์แจกกระดาษให้ทุกคน คนละ 1 แผน และแจกถุงมือให้คนละข้าง จากนั้นให้ใส่ถุงมือข้างที่ไม่ถนัด แล้วอาจารย์กให้วาดรูปมือตัวเอง ว่าจะวาดได้เหมือนแค่ไหน ^^
  

จากนั้นอาจารย์ก็สอนเรื่อง  การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ

          การเข้าใจภาวะปกติ
             - เด็กมักคล้ายคลึงกันมากกว่าแตกต่าง
             - ครูต้องเรียนรู้ , มีปฎิสัมพันธ์กับเด็กปกติและเด็กพิเศษรู้จักเด็กแต่ละคนมองเด็กให้เป็น “เด็ก”
          การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
             - การเข้าใจพัฒนาการของเด็ก จะช่วยให้ครูสามารถมองเห็นความแตกต่างของเด็กแต่ละคนได้ง่าย
       ความพร้อมของเด็ก
           - วุฒิภาวะ
           - แรงจูงใจ
           - โอกาส                                                                                                                                                                       
การสอนโดยบังเอิญ
-  ให้เด็กเป็นฝ่ายเริ่ม
-  เด็กเข้าหาครูมากเท่าไหร่ ยิ่งมีโอกาสในการสอนมากขึ้นเท่านั้น 
-  ครูต้องพร้อมที่จะพบเด็ก
-  ครูต้องมีความสนใจเด็ก
-  ครูต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อเด็ก
-  ครูต้องมีอุปกรณ์และกิจกรรมล่อใจเด็ก
-  ครูต้องมีความตั้งใจจริงในการช่วยให้เด็กแต่ละคนได้เรียนรู้
-  ครูต้องใช้เวลาในการติดต่อไม่นาน
          อุปกรณ
-  มีลักษณะง่ายๆ
-  ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง
-  เด็กพิเศษได้เรียนรู้จากการสังเกตและเลียนแบบเด็กปกติ
-  เด็กปกติเรียนรู้ที่จะให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษ
       ตารางประจำวัน
-  เด็กพิเศษไม่สามารถยอมรับการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ทำอยู่เป็นประจำ
-  กิจกรรมต้องเรียงลำดับเป็นขั้นตอนและทำนายได้
-  เด็กจะรู้สึกปลอดภัยและมั่นใจ
-  การสลับกิจกรรมที่อยู่เงียบๆกับกิจกรรมที่เคลื่อนไหวมากๆ
-  คำนึงถึงความพอเหมาะของเวลา
        ความยืดหยุ่น
-  การแก้แผนการสอนให้เหมาะสมกับสถานการณ์
-  ยอมรับขอบเขตความสามารถของเด็ก
-  ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน

        หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-  ครูต้องให้แรงเสริมทันทีที่เด็กมีพฤติกรรมอันพึงประสงค์
-  ครูต้องละเว้นความสนใจทันทีและทุกครั้งที่เด็กแสดงพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์
-  ครูควรให้ความสนใจเด็กนานเท่าที่เด็กมีพฤติกรรมที่พึ่งประสงค์

จากนั้นอาจารย์ก็สอนร้องเพลง
                      
           เพลง กินผักกันเถอะ
กินผักกันถอะเรา
บวบ ถั่วฝักยาว ผกกาดขาว แตงกวา
คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง โหระพา
มะเขือเทศสีดา ฟักทอง  กะหล่ำปลี 

           เพลง ผลไม้
ส้มโอ แตงโม แตงไทย
ลิ้นจี่ ลำไย องุ่น พุทรา
เงาะ ฝรั่ง มังคุด
กล้วย ละมุดน้อยหน่า
ขนุน มะม่วง นานาพันธุ์
           เพลงดอกไม้
ดอกไม้ต่างพันธุ์  สวยงามสดสี
เหลือง แดง ม่วงมี แสด ขาว ชมพู

          เพลง จ้ำจีดอกไม้
จ้ำจีดอกไม้ ดาวเรือง หงอนไก่
จำปี จำปา มะลิ พิกุล
กุหลาบ ชบา บานชื่น กระดังงา
เข็ม แก้ว ลัดดา เฟื่องฟ้า  ราตรี

ประเมินตนอง

วันนี้มาเรียนสายอดได้ตัวปั้ม เลย วันนี้ไม่ค่อยตั้งใจเรียนเท่าไร น้อยใจอาจาร์ย มาสาย 5 นาที ก็ไม่ได้ตัวปั้ม เลยนั่งคุยกะพื่อนทั้งคาบเลย

ประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนๆทุกคนดูมีความสุขในการเรียน เพราะอาจาร์ยให้วาดภาพมือตัวเอง ให้เหมือนที่สุดก่อนที่จะเรียน วันนี้มีพื่อนอีกกลุ่มมาเรียนด้วยคอนข้างจะเสียงดังนิดหน่อย ฟังอาจารย์ไม่ค่อยได้ยิน เพราะเพื่อนคุยกเสียงดัง

ประเมินอาจาร์ย

วันนี้อาจาร์ยสอนสนุก มีการนำ Power Point มาสอน และให้วาดรูปก่อนที่จเรียนแบบจริงจัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น