วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่6

 วิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
                                                  อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
                                                        วันพุธ   ที่  18 กุมภาพันธ์   พ.ศ 2558                                                              เวลาเรียน 08.30 - 12.20  น.


        วันนี้อาจาร์ยมีกิจกรรมให้เล่นก่อนเรียนสนุกมากๆๆเป็นอะไรที่คาดไม่ถึง เพื่อนๆในห้องดูมีความสุขกันมากๆเลยคะ  วันนี้อาจาร์ยสอนเรื่อง   การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ


ทักษะทางสังคม

เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
- การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข


กิจกรรมการเล่น
- การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
- เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
- ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง

ยุทธศาสตร์การสอน

- เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
- ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
- จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
- ครูจดบันทึก
- ทำแผน IEP

การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง

วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
- คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
- ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
- เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ

ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
- ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู 
- ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
- เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
- ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม

การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น

ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
- ทำโดย “การพูดนำของครู”

ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์

ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
- การให้โอกาสเด็ก
- เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
- ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง



                        จากนั้นอาจาร์ยให้จับคู่กับเพื่อนและให้ทำกิจกรรมในห้องโดยกำหนดให้คนหนึ่งเป็นเส้น อีกคนเป็นจุดให้คนที่เป็นเส้นรากเส้นไปเรื่อยตามเสียงเพลงที่ได้ยินโดยมีข้อแม้ว่าต้องให้เส้นผ่านเป็นวงกลมด้วยอีกคนเป็นจุดให้ระบายสีที่เพื่อนเขียนเป็นวงกลม จากนั้นให้วาดภาพจากที่เราเห็นให้เป็นรูปออกมา



       วัสดุอุปกรณ์



ถ้ามองแนวตั้งจะเห็นว่าสนุกนั่งน้ำลายหกอยู่





        
ถ้ามองแนวนอนจะเห็นสนักทั้งตัว





รวมภาพผลงานของเพื่อนๆ




ประเมินตนอง

วันนี้ตั้งใจทำกิจกรรมพอสมควร เพราะวันนี้ไม่ค่อยสะบาย แต่ก็ยังมาเรียนนะคะ อ. เบีร์ย

ประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนๆทุกสนุกกันใหญ่เลยเพราะกิจกรรมที่อาจาร์ยนำมา เพื่อนๆน่าจะชอบนะคะ

ประเมินอาจาร์ย


วันนี้อาจาร์ยสอนสนุก มีการนำ Power Point มาสอน และมีกิจกรรมให้ทำจากเรียนเสร็จ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น